Những xu hướng mới tăng cơ hội cho người theo đuổi ngành PR

Sau 20 năm hình thành và phát triển kể từ khi Việt Nam mở cửa đón làn sóng đầu tư nước ngoài, nghề quan hệ công chúng (PR) đã có những bước phát triển và thay đổi rõ rệt. Theo xu hướng phát triển của thời đại, những người làm nghề cũng không ngừng đổi mới, tuy nhiên vẫn giữ được những giá trị mang tính cốt lõi. Quan hệ công chúng và truyền thông đang từng bước chuyển đổi theo hướng hiện đại, trở thành một mắt xích quan trọng trong các chiến lược truyền thông tích hợp.

Theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR), nhấn mạnh trong hội thảo “Innovation for the future of PR” (Đổi mới vì tương lai ngành quan hệ công chúng) được tổ chức trong khuôn khổ ngày vinh danh giải thưởng VNPR 2021 (VNPR Awards 2021) khẳng định: "Mỗi người làm PR đều mang trong mình phẩm chất của người làm sáng tạo. Trong đó, sự đổi mới trước hết phải là thay đổi trong cách nhìn nhận tích cực về sự đóng góp giá trị của bản thân người làm nghề và công việc thực hiện trong tổ chức. Cần phải có tâm thế của một người làm nghề thực sự".

 

Cơ hội việc làm rộng mở

 

Từ khi xuất hiện ở Việt Nam cho đến nay, nghề PR chưa bao giờ hết “nóng”. Gõ trên Google từ cụm khóa "Việc làm ngành PR", chỉ trong 0.54 giây đã xuất hiện hơn 5 triệu kết quả. Nhiều tổ chức, công ty đang tìm kiếm nhân lực chuyên nghiệp cho công việc này nhưng nhu cầu đó vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

 

 


Bà Đỗ Thu Phương, chuyên viên tuyển dụng tại Careerlink cho biết: Nếu như một số ngành khác đăng tuyển với mức lương 5 triệu đồng thì có thể tuyển dụng được ngay trong vài ngày nhưng với vị trí nhân viên PR, dù mức lương luôn ở top cao nhưng có khi cả tháng vẫn chưa tuyển được.

 

Ngành “hot” lương “khủng”

Theo thống kê, mức lương trung bình cho một chuyên viên PR thuộc top cao, khởi điểm ở mức 7-15 triệu/tháng, và khi đạt được những vị trí quản lý tầm trung trở lên, mức lương đạt được của ngành này là hàng nghìn đô tùy vào khả năng và kinh nghiệm. Cụ thể, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 USD (từ 5 đến 10 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1000 USD (12- 20 triệu VNĐ); còn nhóm quản lí cấp cao thì có mức lương là từ 1000-2500 USD (khoảng 20-50 triệu VNĐ)…
 
Vô vàn sự lựa chọn
 
Là một trong những ngành có lĩnh vực nghề nghiệp rộng mở, các cử nhân ngành PR có rất nhiều sự lựa chọn cho tương lai của mình. Chẳng hạn, với những ai yêu tự do, muốn trải nghiệm bản thân ở nhiều dự án, chiến dịch quảng bá cho các sản phẩm dịch vụ đa dạng, có thể tìm đến agency, các công ty chuyên về dịch vụ PR. Với những ai mong muốn gắn bó với một loại hình sản phẩm, dịch vụ thì có thể ứng tuyển vào vị trí chuyên viên PR tại các phòng ban liên quan đến đối ngoại, truyền thông của các doanh nghiệp. Ngoài ra, không ít sinh viên tốt nghiệp ngành PR có thể trở thành phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, người dẫn chương trình truyền hình… Do sự liên hệ mật thiết với marketing nên sinh viên ngành PR cũng có thể đảm nhận vị trí chuyên viên marketing ở các doanh nghiệp. Và ở một khía cạnh nào đó, nhờ vốn kiến thức xã hội sâu rộng và sự năng động linh hoạt, được rèn luyện trong quá trình học, sinh viên ngành PR cũng có thể “lấn sân” sang những lĩnh vực khác nếu muốn, chỉ cần đủ tự tin và bản lĩnh.
 
Ngành PR thật sự rất hấp dẫn, tất nhiên để thành công trong ngành đòi hỏi người học phải có sự trang bị, trau dồi những kỹ năng cần thiết thông qua các hoạt động “người thật việc thật”. Chính vì lẽ đó, những ai đã trót yêu ngành này cần cân nhắc lựa chọn cho mình những cơ sở đào tạo uy tín, chú trọng đào tạo thực hành để các bạn có thể sẵn sàng trở thành một chuyên viên PR xuất sắc trong tương lai.
 

Học Quan hệ công chúng không khô khan khi có môi trường ngoại khóa năng động

 

Cùng với việc học tập và trải nghiệm nghề nghiệp, sinh viên ngành Quan hệ công chúng tại VYA cũng được tạo điều kiện tham gia các dự án môn học, các chuyên đề thực tế điển hình là các sự kiện bùng nổ của sinh viên năm nhất như: Tháng 5 của Mẹ, Khi tôi 18, Điều nhỏ bé, Fly n Sky, Capital Histow, XIX, Ga ký ức,...các hoạt động ngoại khóa, CLB chuyên ngành PR G.Star,... để phát triển tố chất và các kỹ năng mềm cần thiết. Trong môi trường làm việc hiện đại, một nhân sự có kỹ năng mềm chắc chắn được đánh giá cao hơn so với một nhân sự chỉ có chuyên môn.

 

 

Năm 2022, ngành Quan hệ công chúng tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xét tuyển theo 04 phương thức: Xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn năm lớp 12, Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12), Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình năm lớp 10 và lớp 11.

 

Thông tin liên hệ:

Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Số 03 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội

Website: http://tuyensinhvya.edu.vn/dang-ky-tuyen-sinh.html

Hotline: 0989 77 00 66

 

about-star